Lời thỉnh cầu và cung tiễn của Thất Chúng Đệ Tử
dâng lên Tôn Sư
Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ
Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính bạch Tôn Sư,
Bằng chất liệu Đại Bi, Tôn Sư đã thác chất trong dòng dõi họ Đặng, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam;
Bằng chất liệu Đại Trí, Tôn Sư đã vượt qua mọi tri thức quy ước, mọi nền học thuật trong dòng chảy thế tục tử sinh;
Bằng chất liệu Đại Nguyện, Tôn Sư đã tiếp nối dòng tâm linh Đại Việt, kế tục tâm tông của Lịch Đại Tổ Sư xuyên suốt qua các thời đại;
Bằng chất liệu Đại Hạnh, Tôn Sư đã biến ngục tù sinh tử thành đóa SEN HỒNG thơm đẹp ngàn nơi, đóng góp nét vàng son kiên trinh bất hoại, trong dòng lịch sử , trong dòng diệt sinh của thế gian biến hoại vô cùng;
Đối với Phật giáo Việt Nam, Tôn Sư kế thừa ngôi vị Tăng Thống trong dòng lịch sử Việt từ Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn…
Đối với Phật giáo Việt Nam cận đại và hiện đại, Tôn Sư đã kế thừa ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
– Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết
– Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên
– Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu
– Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang
Thưa Tôn Sư,
Pháp không nhược nhưng do tâm con người hèn nhược, lạm bưng ngọn đèn Chánh Pháp khiến cho ngọn đèn Pháp, Bát phong xuy động;
Ma là hư huyễn không cường, nhưng do lòng người đam mê ngũ dục khoác áo Sa môn Thích tử nên bị sóng gió vô minh cuốn hút và nhấn chìm!
Nhưng may thay! Chúng con được tiếp cận Tôn Sư, nhận được yếu chỉ hành đạo “Uy vũ bất năng khuất”, giữa thời kỳ ma Phật khó phân, Chánh tà khó thấy, tâm cơ điên đảo, vọng tưởng đa chiều.
Tôn Sư hành đạo và sống chết với lý tưởng Giác Ngộ, với tiêu chí hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: “Không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại của mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.
Nên,
– Dân tộc còn, Giáo hội còn, Tôn Sư còn
– Nhân loại còn, Giáo hội còn, Tôn Sư còn
Giáo chỉ ấy mới là Giáo chỉ đích thực của Tôn Sư.
“Dù gặp bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều nguy khó”, lý tưởng ấy, Giáo chỉ ấy chúng con nguyện vẫn tiếp nối tôn thờ và đời đời kiếp kiếp noi theo để hành hoạt.
Ngưỡng bạch Tôn Sư,
Sau cuộc đại thắng Nguyên Mông, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã nhận được hòm rương hồ sơ của bề tôi dâng tấu, một số quan quân liên minh với giặc. Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông tiếp nhận hồ sơ, rồi cho thiêu hủy và ung dung dạy: “vì do yếu hèn mà nghe theo lời dụ dỗ của giặc, nhưng tất cả đều con dân của ta; và bây giờ đều cùng với ta xây dựng đất nước giữ gìn bờ cõi mà Tổ Tiên đã để lại cho ta”.
Ngưỡng bạch Tôn Sư, Anh em thất chúng đệ tử chúng con trong nước, ngoài nước mỗi người mỗi hoàn cảnh hành đạo khác nhau, nhưng tất cả thất chúng đệ tử chúng con trước sau như một, Tam Bảo trên đầu, Tăng già hòa hợp thanh tịnh cùng nhau bưng ngọn đèn Chánh Pháp tuyên dương cùng khắp hang cùng ngõ hẻm của Quê hương và mọi Quốc gia, làm sở y cho tứ chúng đồng tu, bỏ ác làm lành, giữ gìn tâm ý trong sạch.
Mỗi chúng con hành đạo trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, có khi chưa thấu tình đạt lý khiến Tôn Sư nhiều lúc không vui; giờ này trước Linh đài Tôn Sư, chúng con đầu thành Sám hối, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi hoan hỷ, soi tỏ lòng thành!
Ngưỡng bạch Tôn Sư,
Theo Di huấn, Tôn Sư dạy: “… sau khi Tôi về với Phật, tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày, sau khi hỏa thiêu, tro cốt rải xuống biển…”
Chúng con xin Y giáo phụng hành và tự hiểu: Tôn Sư muốn dùng tro cốt của mình để bảo vệ vẹn toàn Hải đảo Nước Nam như ngày xưa Lý Thường Kiệt đã Hịch Tướng Sỹ: “ Nam Quốc Sơn Hà Nam đế cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư, Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm, Như đẵng hành khang thủ bại hư”.
Tuy nhiên, xin Tôn Sư cho phép chúng con lưu lại Tro cốt của Ngài đến 49 ngày tại Phương Trượng Chùa Từ Hiếu để làm nhân duyên cho Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước chưa có nhân duyên chiêm bái trực tiếp Tang Lễ của Ngài lại có cơ duyên chiêm bái Xá Lợi và Tro cốt của Ngài sau khi Trà Tỳ.
Ngưỡng bạch Tôn Sư,
Chúng con đã cùng nhau hòa hợp thanh tịnh hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Tôn Sư vào những ngày cuối cùng và nỗ lực hết lòng thực hiện Di huấn của Người nhưng không làm sao tránh khỏi những thiếu sót lầm lỗi, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi thương xót.
Giờ cung nghinh Kim Quang Tôn Sư đã đến, chúng con xin cung tiễn Tôn Sư chứng nhập vô Trú xứ Niết Bàn, bất ly bản thệ hội nhập Ta Bà, phân thân vô số gia hộ cho thất chúng đệ tử chúng con Bồ Đề Tâm bất thoái chuyển và Pháp giới chúng sanh đều viên thành Phật Đạo.
NAM MÔ VIỆT NAM PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT GIÁO HỘI
HÚY THƯỢNG QUẢNG HẠ ĐỘ – ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG TỌA TIỀN GIÁM NẠP
Thay mặt Thất chúng đệ tử
Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN LÝ
NGƯỠNG BẠCH