A. DẪN NHẬP Khi Thái tử Tất-đạt-đa nhận thấy tất cả mọi người dân đang…
Nghiên cứu
Lời Nói Đầu: Bài viết mang nặng tính học thuật, lý thuyết, tổng hợp, cảm…
1. Nền y học cổ đại của Phật giáo: Mùa an cư năm 2017, tôi…
Xem bài liên quan: Tính đa dạng của Phạn văn Ta vừa trải qua vài…
Bài nầy sẽ khảo sát cách dùng những thuật ngữ tiếng Hán tương đương với sthavira (Sanskrit) và thera (Pāli) từ quan điểm lịch sử. Chúng ta đã quen với việc đồng nhất thuật ngữ sthavira với hệ phái ‘Tiểu thừa’ (Hīnayāna) duy nhất còn tồn tại của Phật giáo Ấn Độ, đó là truyền thống Theravāda.
TỊNH ĐỘ TÔNG KHÁI LUẬN Việt dịch: Thích Quảng Hạnh Hiệu chính và phụ chú: Thích…
Nhập Trung quán, là đi vào tinh thần Trung đạo, siêu việt các cực đoan có, không, như trong bài kệ Bát bất của Long Thụ. Đó cũng là tinh thần Bất nhị trong Kinh Duy-ma-cật, là Tịnh Phật quốc độ, thành tựu chúng sinh trong công hạnh của hàng Bồ-tát.
Đặt vấn đề có phải đạo Phật là một dạng của ‘Chủ thuyết hư vô thụ động’ có nghĩa là đặt vấn đề liệu summum bonum[1] của đạo Phật, có thể được hiểu là niết-bàn, có thể nằm trong ý nầy chăng?
Theo định nghĩa thông thường, Nhân Duyên là nguyên nhân phát khởi đầu tiên, nguyên…
Phật giáo xuất hiện tại Ấn Độ vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch,…
Tóm tắt: Giáo lý Duyên khởi là nền tảng của triết học Phật giáo, do…
NIETZSCHE VÀ ĐẠO PHẬT ROBERT G. MORRISON Oxford University Press, 1997 Thích Nhuận Châu dịch…
Kinh Kim Cang Bát Nhã được ngài Cưu Ma La Thập (344-413) dịch từ tiếng…
Khái niệm Niết-bàn vốn thành hình cách đây hơn 2500 năm. Các học giả và…