HT Minh Nghia

Thích Minh Nghĩa: Tâm thư Phật đản PL 2565

PHẬT GIÁO VIỆT NAM
BẢN THỆ TĂNG GIÀ

*****

HỘI ĐỒNG TĂNG GIÀ BẢN THỆ 

TÂM THƯ PHẬT ĐẢN PL.2565 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Kính bạch chư Tôn đức Tăng Già nhị bộ;
Thưa đồng bào Phật tử các giới;
Cùng các anh chị em Huynh trưởng đoàn sinh GĐPTVN các cấp trong và ngoài nước.

Cách đây hai mươi sáu thế kỷ, đức Thế Tôn đã từ nội viện của cung trời Đâu-suất, giáng thần xuống hành tinh xanh của chúng ta, lưu trú mười tháng, ở trong thai tạng của Hoàng hậu Ma-gia, thuộc vương triều Thích ca, nước Ca-tỳ-la-vệ, dưới sự trị vì của đức vua Tịnh Phạn đầy nhân từ và đức hạnh.

Đúng vào ngày rằm trăng tròn tháng tư, âm lịch, đức Thế Tôn chúng ta đã thị hiện đản sanh ở trong vườn Lâm-tỳ-ni, dưới gốc cây Vô-ưu, tu tập và thành đạo dưới gốc cây Bồ-đề, chuyển vận Pháp luân ở vườn Nai và đã thị hiện Niết bàn ở khu rừng Sa-la giữa song thọ của xứ kusinaga.

Phật đản, Phật lịch 2565 lại trở về với tất cả chúng ta và toàn thể nhân loại, là cơ hội để cho chúng ta và mọi con người có đầy đủ nhân tính và Phật tính, đang cư trú trên trái đất này, chiêm nghiệm và cảm nhận sâu xa, về sự hiện hữu của đức Thế Tôn trong dòng lịch sử nhân loại. Vậy, kính xin chư Tôn đức và liệt quý vị phật tử, chúng ta hãy cùng nhau một dạ chí thành chiêm nghiệm những điều như sau:

  1. Đức Thế Tôn có mặt giữa cuộc đời với hết thảy chúng sanh, bằng tất cả nguyện lực của Trí tuệ và Từ bi, chứ không hệ thuộc vào nhân quả tử sinh theo nghiệp cảm duyên sinh;
  2. Đức Thế Tôn giáng thần từ cung trời Đâu-suất và sinh ra từ hông phải của hoàng hậu Ma-gia, bước đi trên bảy hoa sen và tuyên bố “Thiên thượng thiên hạ duy Ngã độc tôn”. Ấy là biểu thị cho truyền thống ra đời của một vị Bồ tát ở địa vị nhất sanh bổ xứ, tức là địa vị của một vị Bồ tát, chỉ còn một đời tu tập nữa, là trở thành bậc giác ngộ hoàn toàn, vì lợi ích an lạc cho chư thiên, nhân loại và hết thảy chúng sanh;
  3. Đức Thế Tôn không đản sanh trong cung điện nguy nga của hoàng tộc, mà đản sanh giữa vườn Lâm-tỳ-ni, dưới gốc cây Vô-ưu, ấy là biểu thị rằng, sự đản sanh của đức Thế Tôn hoàn toàn tự chủ, vô ưu không bị chi phối và phiền muộn bởi các nhân duyên tín ngưỡng, tập tục, lễ nghi, văn hóa, chính trị của thế giới trời người đang còn ở trong sanh tử.
  4. Đức Thế Tôn Thành đạo ở gốc cây Bồ-đề, bằng tất cả năng lực của trí tuệ và từ bi đã được kiên định từ thệ nguyện: “Nếu không thành bậc Chánh giác, ta nguyện không rời bỏ gốc cây này”. Điều thệ nguyện ấy đã trở thành hiện thực, sau bốn mươi chín ngày, mặc dù các thiên ma đã sử dụng đủ mọi thứ mưu ma chước quỷ để đánh phá, quấy rầy, nhưng ma quân đã không đánh phá được hạnh nguyện kiên cường của Ngài, trái lại ma quân đã bị Ngài nhiếp phục và thuần phục hoàn toàn từ nội tâm đến ngoại cảnh.
  5. Sau khi thành đạo, đức Thế Tôn đã chuyển vận Pháp luân tại vười Nai, đầu tiên hóa độ năm anh em Kiều Trần Như, những người bạn đồng tu khổ hạnh với Ngài trước đó. Vườn Nai là biểu thị cho nghĩa: “xứ sở của những bậc Tiên nhân bị đọa”. Nên, đức Thế Tôn đến xứ sở này, chuyển vận Pháp luân, trước hết là hóa độ những kẻ tu hành lạc vào nhị kiến, vướng mắc nhị biên, rơi vào giới cấm thủ, thân kiến thủ, lệch hướng trung đạo, nhằm đưa tất cả họ trở về với Chánh đạo. Điều ấy biểu thị rằng, sự Đản sanh, Thành đạo, Chuyển vận Pháp luân của đức Thế Tôn không ngoài mục đích: “Dựng đứng lại những gì đã làm cho thế gian bị xiêu vẹo; hàn gắn lại những gì đã làm cho thế gian bị đổ vỡ; bật ngọn đèn cho mọi người thấy; chỉ đường cho mọi người đi”.
  6. Sau bốn mươi chín năm chuyển vận Pháp luân, đức Thế Tôn đã thị hiện Niết bàn ở rừng cây Sa-la của xứ Kusinaga. Và cũng chính nơi khu rừng này, đức Thế Tôn đã nhiều lần thị hiện Niết bàn, khi Ngài còn là một vị Chuyển luân Thánh vương, thống nhất tứ châu thiên hạ không bằng vương pháp, binh lực mà bằng tâm lực bồ-đề và đức hành Thập thiện nghiệp đạo. Ấy là biểu thị rằng, có thị hiện Đản sanh, thì có thị hiện Niết bàn. Nghĩa là từ nơi tâm lực bồ đề mà thị hiện Đản sanh, thì khi Niết bàn hay tịch diệt là trở về với sự tịch diệt ngay ở nơi tâm ấy. Chính sự tịch diệt ấy là sự an lạc tối thượng.

Kính bạch chư Tôn đức;
Thưa liệt quý vị!

Đức Thế Tôn của chúng ta, thị hiện Đản sanh ở dưới một gốc cây, thành đạo cũng ở dưới một gốc cây, chuyển vận pháp luân cũng ở ngay nơi một vườn cây và Niết bàn lại cũng ở giữa một rừng cây. Trong thông điệp vô ngôn ấy, đức Thế Tôn đã thầm nói cho thế giới loài người chúng ta cách đây hai mươi sáu thế kỷ rằng: hãy yêu quý thiên nhiên, hãy tôn trọng thiên nhiên, hãy làm bạn với thiên nhiên, hãy cảm ơn thiên nhiên mỗi ngày trong từng giây phút của sự sống và đừng bao giờ là những kẻ phản bội và phá hoại thiên nhiên.

Không có thiên nhiên, ta không thể sinh ra, ta không thể lớn lên và ta không bao giờ trở thành những con người có đời sống hữu ích; và không có thiên nhiên, ta không có bất cứ cõi bình an nào để đi về và tiếp nhận niềm vui bất tận của sự sống.

Nền văn minh cơ giới ngày nay và những kẻ điều hành nền văn minh này đã không có cơ duyên để nghe được Thông điệp của đức Thế Tôn đã gửi đi từ nơi sự Đản sanh, Thành Đạo, Chuyển vận Pháp luân và Thị hiện Niết bàn của Ngài cách đây hai mươi sáu thế kỷ và lại cũng không nghe được tiếng nói thiên nhiên đã nói gì với thế giới con người; người điều hành nền văn minh cơ giới này đã không có cơ duyên để thấy được những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cho đời sống con người một cách vô hạn, nên đã có những hành động khai thác dã tâm đối với thiên nhiên và những người điều hành nền văn minh cơ giới này đã bị vô minh che lấp nên cứ cuồng say vào những giấc mơ quyền lực và giàu sang ảo, nên chẳng thấy, chẳng nghe, chẳng biết gì về những tác nhân tham dục bất thiện, do chính nó đã tạo ra những thảm cảnh cực hại cho thiên nhiên, con người và muôn vật. Khiến toàn thể hành tinh xanh thân yêu của chúng ta, cây rừng bị đốn phá, núi đồi bị hủy hoại, đắp đập, ngăn sông, nghẽn tắt mọi nguồn mạch của quả đất, khai thác hầm mỏ một cách vô trách nhiệm từ núi cao cho đến biển sâu, đất nước gió lửa đều bị nhiễm độc, sinh môi bị tàn phá, khí hậu biến đổi, dịch bệnh phát sinh đợt này chưa chấm dứt lại bùng phát đợt khác, cả thế giới loài người sống trong lo âu sợ hãi… Sợ hãi bệnh tật, sợ hãi đói nghèo, sợ hãi bạo lực, sợ hãi chiến tranh…

Kính bạch chư Tôn đức;
Kính thưa liệt quý vị!

Nhân dịp Phật đản, Phật lịch 2565, Tôi xin thay mặt chư Tôn đức trong Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ và Hội Đồng Giáo Giới Gia Đình Phật Tử Việt Nam, kính chúc chư Tôn đức Tăng Già Nhị Bộ và đồng bào Phật tử các giới, vì chánh pháp trường tồn và vì lợi ích chúng sanh mà sống đời thanh tịnh của giới, sống đời thanh tịnh của định, sống đời thanh tịnh của tuệ. Và xin phép gửi đến quý vị những điều chia sẻ như sau:

  1. Nguyện nỗ lực phát huy nội tâm, tăng trưởng đạo lực để tiêu trừ bệnh chướng cho tự thân và góp phần đẩy lùi dịch bệnh cho xã hội hiện nay;
  2. Nguyện nỗ lực phát huy năng lực trí tuệ để thấy rõ mọi nguyên nhân của khổ đau và sử dụng những phương pháp diệt khổ một cách thực tế, chính xác và hữu hiệu;
  3. Nguyện rải tâm từ bi đến với mọi người và muôn loài; và mong rằng loài mạnh không ăn hiếp loài yếu; kẻ mạnh không sử dụng vũ lực để cưỡng hiếp kẻ cô thế; những quốc gia hùng mạnh không cưỡng đoạt và chiếm dụng những tài nguyên của những quốc gia nhược tiểu hay đang phát triển, mà tất cả đều sống với nhau trong tinh thần hòa bình, tương thân tương ái và chân thật;
  4. Thiên nhiên là ngôi nhà chung không phải chỉ riêng của loài người, mà chung cho tất cả sinh linh cư trú trên trái đất, nên chúng ta cùng nhau nguyện bảo vệ, tôn trọng và biết ân, để cùng nhau tận hưởng nguồn hạnh phúc vô tận mà thiên nhiên đã hiến tặng cho hết thảy chúng ta và những cư sinh trên trái đất;
  5. Nguyện cùng nhau sống đời sống thiểu dục, tri túc, không đua đòi theo đám đông, không vọng ngoại tìm cầu, biết quay về nương tựa với đức Phật ở nơi tự tâm và tạo những nhân duyên thù thắng, để đức Phật nơi tự tâm của mỗi chúng ta, thị hiện đản sanh mỗi ngày, có mặt trong mọi ứng xử của chúng ta đối với chính mình, quốc gia, nhân loại và hết thảy muôn loài chúng sanh.

Kính bạch chư Tôn đức;
Thưa liệt quý vị,

Chúng ta nguyện đem bao nhiêu công đức tu tập có được từ ba nghiệp thanh tịnh, mà dâng lên cúng dường đức Thế Tôn trong mùa Phật đản năm nay, Phật lịch 2565, ấy là sự cúng dường tối thượng, để nguyện cầu cho tam tai, bát nạn sớm được tiêu trừ, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin thành kính cầu nguyện đức Phật Từ bi gia hộ cho tất cả chúng ta và chúng sanh đều vượt qua đêm dài tăm tối, bước tới đời sống của tuệ giác vô thượng.

Thành kính chia sẻ.
Kính chúc liệt quý vị thực tập thành công.

Phật đản, Phật lịch 2565, Tu viện Toàn giác, Đồng Nai,
ngày 01 tháng 4 năm Tân sửu, nhằm ngày 12/5/2021.
TM Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ
và Hội Đồng Giáo Giới GĐPTVN
Phó Thượng Thủ
Sa môn Thích Minh Nghĩa

Nguồn: GĐPT Việt Nam

Tam thu Phat dan

TamThuPhatDan P1 TamThuPhatDan P2 TamThuPhatDan P3 TamThuPhatDan P4

Xem thêm

trai tinh lam

Tâm Huy Huỳnh Kim Quang: Người Áo Lam, anh chị nghĩ gì, làm gì khi đã một lần khoác chiếc áo Lam và cài Hoa Sen trắng

(Bài nói chuyện tại Trại Tình Lam, Hội Ngộ Cựu Đoàn Viên Long Hoa Liên …

thay tu luc 1

Thích Từ Lực | Hoa Đàm dịch Anh: Ai là Tâm Minh của Thế kỷ 21? | Who’s Tam Minh in 21st Century?

Giữa khung cảnh an tĩnh của lúc đầu Xuân, kẻ hậu học xin cúi đầu …

thay tu luc

Thích Từ Lực: Việc cần làm bây giờ: Thống Nhất Ý Chí, Hòa Đồng Tư Tưởng

  Thưa quý Anh Chị Huynh trưởng cấp Tấn, Bài viết này xin được chia …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.