Thời gian thấm thoát qua mau, mới mà đã hai mươi năm, hai mươi năm không còn nợ mạng hay vay mượn xương thịt của động vật, hai mươi năm chỉ là một hơi thở của dòng thời gian vô thủy vô chung, tuy nhiên so với đời sống ngắn ngủi của một con người thì lại khá dài.
Việc ăn chay chẳng có chi đáng để nói hay khoe. Phật tử Bắc truyền thì ai cũng thực hành ăn chay, tuy nhiên tùy vào khả năng của mỗi người mà có thể mỗi tháng ăn hai ngày, bốn ngày, mười ngày, hoặc giả có người ăn trọn tháng… Lý do để ăn chay là vì nghe theo lời Phật dạy, ăn chay để trưởng dưỡng tâm từ, thương yêu loài vật, tôn trọng sự sống muôn loài, giảm nghiệp sát… Tôi là một Phật tử, dĩ nhiên cũng thực hành ăn chay, ban đầu ăn chay sáu ngày, sau mười ngày nhưng tánh tôi hay quên, ngày âm lịch với ngày dương lịch có sự khác biêt nhì nhằng, đã vậy công việc thêm rắc rối… vì vậy tôi quyết định ăn chay toàn thời gian luôn cho tiện, khỏi phải mất công ghi nhớ. Ngoài ra còn có một duyên do khác nữa, ấy là trong lúc này tôi thường lên mạng chat với một số bạn bè. Trong số ấy có một người nickname: Tý Cô Nương, chúng tôi nói chuyện khá vui và đủ mọi đề tài. Tôi “khoe” với cô ấy là đã ăn chay mười ngày mỗi tháng và dự tính ăn chay trường luôn. Cô bé cười và bảo: “Em cho anh hai năm nữa để thực hiện”. Tôi lập tức nổi máu Yêng hùng: “Cần gì hai năm nữa, anh sẽ làm luôn từ ngày mai”, nói là làm, thế là tôi thành người ăn chay trường luôn. Sau này thật lâu tôi mới nhận ra Tý Cô Nương ấy chính là em gái của mình (vậy mà suốt một thời gian chat không nhận ra).
Khi ăn chay trường rồi thì cũng có một số bất tiện, mỗi khi đi ăn ngoài hay gặp bạn bè, tiệc tùng… phải lựa thức ăn chay. Tôi không nói ra nhưng một số bạn bè cứ thấy mình chỉ ăn rau hay hoa quả thì sanh nghi. Họ ép mình ăn thịt, mình từ chối nhẹ nhàng: “Các bạn cứ ăn thức ăn mà các bạn thích, còn mình ăn thứ mình thích, gặp nhau là vui rồi, đừng ép chi cho mất vui”, sau nhiều lần thì họ biết mình ăn chay. Có người hỏi: “Tại sao mày ăn chay, có cầu nguyện gì chăng?” khi bị dồn quá thì mình bảo: “Ăn chay chẳng phải để cầu nguyện hay thề thốt, nhiều người nguyện ăn chay một tháng hay một thời gian để cầu tai qua nạn khỏi, thăng quan tiến chức, con cái thành đạt, làm ăn suôn sẻ… ấy là mê, chẳng thể cầu được, chẳng thể đem việc ăn chay ra mặc cả như thế!”
Kinh suy niệm về nghiệp có đoạn: “Chính mình làm việc ác nên khiến mình uế trược, chính mình làm việc thiện nên khiến mình thanh tịnh, thanh tịnh hay uế trược là tự chính mình…” bởi vậy phước đức tự mình làm ra chứ không thể cầu xin và cũng chẳng có ai ban phát cả, lại càng không có chuyện ăn chay để được ban phát tài lộc! Ăn chay là để trưởng dưỡng từ bi, thương loài vật, không muốn chúng bị giết để mình ăn… Đừng đem chuyện ăn chay ra để mặc cả hay cầu xin!
Ăn chay chẳng có gì đáng khoe, chỉ đơn giản là mình “buông” được một tí. Trong năm món dục: tài, sắc, danh, thực, thùy thì mình giảm được thực rồi, không còn tham đắm ăn uống, không còn vui thích hưởng thụ thịt xương máu huyết của con vật. Thực tình mà nói thì mỗi khi có tiệc tùng hay những buổi tiệc BBQ… miếng thịt, cá nướng thơm phức nhưng khi nghĩ đến con vật bị đập chết, xẻ thịt lột da, cắt tiết, thiêu đốt… thấy cái thơm ngon ấy đổi bằng sự thống khổ, bằng sự sống của con vật nên không còn ý muốn ăn nữa.
Bạn bè nhiều người bảo: “Ăn hay không ăn thì cũng thế thôi, miếng thịt đã chín rồi, bạn đâu có giết nó!” đành rằng là vậy, nhưng mình đã quyết ăn chay thì giữ lấy cho trọn. Tam tịnh nhục cũng có bảo: “Con vật không bị giết vì mình, không nghe tiếng con vật bị giết, không thấy con vật bị giết”, ấy là phương tiện để dẫn dụ, khai giá, lẽ nào cầm miếng thịt lên mà “không biết, không nghe, không thấy” con vật bị giết thảm như thế nào!
Phật giáo Nam truyền không ăn chay, bởi lẽ các sư có gì ăn nấy, không sanh tâm phân biệt. Truyền thống có từ hồi đức Phật còn tại thế. Các sư đi khất thực, ai đặt gì vào bát thì ăn, không nhìn đó là món gì, không phân biệt ngon dở, thô tế, thơm thúi… Thời đại hôm nay vật thực dồi dào, tuy nhiên lựa chọn thịt mà ăn thì lại là chuyện khác. Kinh Phạm Võng có câu: “Bồ Tát thương chúng sanh như con một của mình, nếu bảo Bồ Tát cho phép ăn thịt tức là hủy báng vậy.”
Ngoài những yếu tố trong đạo Phật dạy, ăn chay cũng là một cách phóng sanh thiết thực và hiệu quả. Có người ăn thịt thì mới có người xẻ và bán thịt, thực tế cho thấy những ngày rằm hay mồng một, lượng thịt cá ở các chợ giảm hẳn, các lò mổ cũng giảm mổ xẻ việc này cũng đồng nghĩa với một số lượng lớn động vật không bị giết. Một người ăn chay có thể không là gì nhưng một triệu hay nhiều triệu người ăn chay thì lại là một hữu hiệu có thể nhận thấy ngay.
Ăn chay còn là một phương pháp giữ gìn sức khỏe, thời đại hôm nay quá phong lưu khá giả, con người ăn uống quá dư thừa nên nạn béo phì, tim mạch và thống phong (gout), cao mỡ, cao máu… đang là vấn nạn lớn. Giờ ăn chay là một cách tự cứu chính mình trước khi nhờ đến bác sĩ hay thuốc men.
Ăn chay là một cách bảo vệ môi trường rất thiết thực. Hiện nay trái đất đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, mặt đất, nguồn nước, không khí đều ô nhiễm, nhiệt độ tăng cao, băng tan, biển dâng, sa mạc hóa… các lồng bè nuôi thủy sản làm ô nhiễm nguồn nước, các trại súc vật thải ra lượng phân khổng lồ, đây là nguồn tạo nên khí mê tan và gây hiệu ứng nhà kính. Ngành chăn nuôi gia súc đang là một nguyên nhân gây nên sự nóng toàn cầu. Bởi vậy ăn chay không ăn thịt là góp phần bảo vệ môi trường. Một người ăn chay giảm được một con cá bị giết, triệu người ăn chay có thể giảm đi một trại chăn nuôi, trăm triệu người ăn chay thì hiệu quả sẽ tuyệt vời biết bao.
Hiện nay ở Âu- Mỹ người ăn chay khá nhiều, những nhóm VEGAN là người ăn chay tuyệt đối, không dùng cả trứng, bơ, sữa hay đồ vật bằng da. Những người ăn ăn chay này không hẳn là Phật tử, không biết giáo lý đạo Phật nhưng họ có điểm chung với Phật tử ăn chay là: lòng từ bi, thương yêu loài vật, tôn trọng sự sống của muôn loài. Những nhóm VEGAN này hoạt động tích cực, đấu tranh mạnh mẽ cho quyền sống của con vật. Họ vận động hành lang để cho ra những luật cấm ngược đãi hay hành hạ súc vật. Họ tuyên bố: Ăn chay là tương lai của thế giới chúng ta – Vegan is the future”.
Tiểu Lục Thần Phong
Ất Lăng thành, 04/22