HTTinhKhiet

Thích Tịnh Khiết – Thông điệp Ý thức tự giác (1973)

THÔNG ĐIỆP

“Ý THỨC TỰ GIÁC”

của

ĐỨC TĂNG THỐNG

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

[blockquote type=”default” style=”1″]LTS. Đây là Thông điệp cuối cùng của Đại lão Hòa thượng THÍCH TỊNH KHIẾT, Đức TĂNG THỐNG GHPGVNTN, gửi toàn thể quốc dân đồng bào, vào dịp đầu xuân Quý Sửu, Phật lịch 2516.[/blockquote]

Một năm cũ tang thương khổ cực đã qua đi. Một năm mới khát vọng Hòa Bình đã đến với Dân tộc và toàn thế giới. Nhân dịp đầu năm, tôi thân ái gửi tới toàn thể Quốc dân trong – ngoài nước lời cầu chúc An lành, đồng thời chia sẻ cùng toàn dân niềm hoan hỷ đón mừng Hòa Bình sớm thực hiện trên đất nước khổ đau của chúng ta.

Cũng vào nhịp độ vũ trụ vạn vật bắt đầu sang một chu kỳ mới, tôi hy vọng Xuân Quí Sửu sẽ là Mùa Xuân Tự Giác, làm nền tảng cho cuộc chuyển đổi toàn thể Dân tộc Việt tiến lên.

Nhìn vào cục diện thế giới, các nước Đông Tây Đức, Nam Bắc Cao Ly, Nga Sô, Trung Cộng, Mỹ Quốc đều đã bước vào một cuộc “chung sống hòa bình”. Riêng tại Việt Nam ta thì cuộc chiến tranh tàn bạo, phi lý, đã kéo dài từ ngót ba mươi năm, cho mãi đến nay mới có cơ chấm dứt. Đích thị cuộc chiến tranh này đã không do người Việt chủ động, mà lại do chính những xung đột về ý hệ, chủ thuyết và quyền lợi quốc tế gây ra. Trong cuộc xung đột của nhân loại, nước Việt Nam bị chọn làm địa bàn thử thách. Do đó, Hòa Bình đích thực lâu dài chỉ thể hiện khi nào các cuộc xung đột kia được dàn xếp ổn thỏa trên chính trường và kinh trường. Một khi các thế lực đã lấy Việt Nam làm thí điểm thì cũng chính tại đây (Việt Nam) sẽ lại là nơi giải quyết cuối cùng những xung đột quốc tế hiện nay.

Trước tình cảnh bi thương của Dân tộc, trước sự đổ nát của quê hương chúng ta phải LÀM GÌ để trùng hưng Tổ quốc?

Phật giáo, một Tôn giáo lớn tại Việt Nam, bao giờ cũng chiếm tới đại đa số dân chúng trong nước. Do đấy, vai trò Phật giáo lúc này thật hết sức quan trọng. Chúng ta phải noi gương tiền nhân mà đảm nhận sứ mệnh Qui Tụ Sức Mạnh Dân Tộc, để hóa giải những xung đột nội tại Quốc gia. Bằng không tất sẽ bị dồn vào vị thế phân hóa, chờ đến khi thế cuộc đổi chiều thì các thế lực quốc tế lại đổ ập vào khai thác những xung đột nội tại thành một cuộc chiến tranh mới. Và như vậy, Dân tộc ta khó thoát nổi cảnh diệt vong!

Cảm chiêu được nguồn vinh dự nơi giòng sử sống của giống nòi. Nên quốc sư KHUÔNG VIỆT (đời Đinh) đã đem chìa khóa “TỰ GIÁC”) khai mớ sức sống lớn lao toàn dân khiến cho bóng tối phân hóa tự nó phải tan biến đi, để cho ánh sáng đoàn kết thống nhất soi chiếu đổi thay vào suốt mặt Đời Sống Tự Thân mỗi người dân Việt. Rồi, từ đó, kết hợp nền hứng khởi vũ bão trên mọi nhu cầu của cộng đồng Dân tộc, mở mùa tự chủ cho Quốc gia Việt đi lên.

Qua bao nhiêu thăng trầm thử thách, Quốc sư VẠN HẠNH, đời Lý, đã tiếp nối qui kết được hết mọi chất liệu trong giòng dài lịch sử chiến đấu của người Việt – những chất liệu được nung náu trong khổ nạn cùng cực của Dân tộc bị hãm vào cảnh không có lấy một phút nghỉ ngơi vì ngoại xâm, những chất liệu tự chúng là căn bán cho yêu tính tinh thần hàm chứa một công năng vi diệu: Đó là yêu tính HÓA GIẢI.

“HÓA GIẢI” là thắng nghĩa sống còn của Dân tộc ta: lấy “bất biến ứng vạn biến”, các vị Quốc sư đã cùng với toàn dân tự tu tạo và hình thành nên Văn hóa tổng hợp suốt mặt vô cùng lớn rộng. Đó là sắc thái Văn hóa rất đặc thù, không chắp vá giả tạo về nội dung, không vay mượn cưỡng ép về hình thức. Và tự thể nó đã mang sẵn tính chất Hóa Giải, bồi dưỡng sức mạnh tâm linh của toàn thể Dân tộc Việt. Nền Văn hóa tổng hợp đó đã thể nghiệm, đã sống và đã vượt thoát hết mọi ma hóa của các vọng thức hệ, từ ngoài du nhập.

Căn cứ vào ý niệm vạn năng ấy, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo hai miền Nam, Bắc Việt Nam, hãy nên nắm vững tinh thần TỰ GIÁC, biết đặc quyền lợị Quốc gia trên quyền lợi cá nhân và phe đảng, để đừng gây thêm cảnh đau khổ tang thương cho đồng bào và cho quê hương.

“Hận thù là nguyên nhân của mọi sự ở đời đau khổ. Chỉ có tình thương mới xóa bỏ được hận thù”. – DHAMMAPADA.

Đất nước Việt Nam đã khổ cực quá nhiều, xin đừng đào sâu mối hận thù thêm nữa. Chúng ta phải THƯƠNG YÊU nhau – dù có là người ở bên này hay bên kia thì chúng ta cũng vẫn cùng chung một gốc Tổ, cùng chung một tiếng nói, cùng sống trên dải đất Việt Nam và cùng hấp thụ một nguồn Văn hóa Nhân bản – một nền Văn hóa có truyền thống hiếu hòa đã từ nhiều thế kỷ bao bọc che chở cho vùng nông nghiệp Á đông này được yên ổn, phồn thịnh. Mà người Đông phương nói chung Việt nam nói riêng thì vẫn chỉ có thể lấy làm tự hào, mỗi khi viện cầu tới nền Văn hóa đó.

Nhưng từ khi nền Văn hóa và Kỹ thuật Tây phương thâm nhập Việt Nam, thì cũng từ đấy cuộc sống hòa hài của một xã hội nông nghiệp văn minh, vốn dĩ có truyền thông tốt đẹp cộng đồng như kia đã lần lượt bị biến thể. Mà không chỉ riêng Việt  Nam, khắp các nước Á đông hễ chịu ảnh hưởng Văn hóa ấy là cùng chung số phận hẩm hiu. Rồi chiến tranh về ý hệ, về giai cấp, về chủng tộc cứ liên tiếp xảy ra. Người dân Việt Nam bị các ý hệ phi nhân, các chủ thuyết phi nghĩa ngoại nhập mê hoặc và tước đoạt quyển sống, sự sống, bây giờ chính là lúc toàn dân Việt TỰ GIÁC phải vùng lên, để tự cứu Mình, và để cứu Tổ quốc, để cứu Quê hương.

Đức Phật dạy: “Các người, hãy tự mình thắp đuốc mà đi. Đời sống các người vui tươi hay đau khổ đều do các người quyết định và tự chủ lấy” – MAHAPARINIBBANASUTTA.

Xuân Nhâm Tý 1972, trong thông điệp “Ý Lực Hòa Bình” tôi đã có ghi: “Trong giòng sinh mệnh Việt Nam, Dân tộc ta đã trường kỳ kiên nhẫn Hóa giải mọi ý hệ xung đột ngoại nhập, để bồi đắp và làm sáng, làm mới cho nền Văn hóa Việt, thì đến nay chúng ta cũng không làm khác được những gì lịch sử đã làm. Chúng ta cần đề kháng những ý hệ, chủ thuyêt nào không thích hợp với lối sòng, cách sống thanh cao, hiền hòa, vốn có của người Việt, nhưng không phải như thế là phủ nhận toàn bộ, mà là đãi lọc lấy tinh túy của tất cả, dung hòa tất cả, biến tất cả thành chất liệu bồi dưỡng cho tinh thần Việt Nam”.

Để hiển tinh thần cao sáng ấy, đế biểu lộ Tình Thương, Trí Tuệ và Tinh Thần Phụng sự Quê Hương, Phụng sự Nhân loại anh em; chúng ta, những người Việt yêu nước chân chính, hãy cùng nhau nỗ lực Hóa Giải hận thù, Hóa Giải dị biệt, Hóa Giải tranh chấp, Hóa Giải mặc cảm, thành kiến, Hóa Giải chấp mê đố kỵ. “Cuộc đời hiện hữu là một biển khổ mênh mông, tôi xin tất cả chúng ta, đừng bao giờ làm khổ mình, làm khổ thần quyền, làm khổ đông loại, làm khổ chúng sanh – vì tất cả đều đáng thương, đều cần phải sống xứng đáng cho trọn kiếp người, tất cả đều đáng tôn trọng và cân được phụng sự”.

Trong giờ phút thiêng liêng của ngày đầu năm, chúng ta hãy nguyện cầu Đức Phật từ bi soi sáng cho Dân tộc Việt thoát khỏi vòng tù ngục hiện thời. Sao cho Hòa bình đích thực sớm thực hiện trên quê hương. Sao cho tình thương Dân tộc được khai nở tròn đầy.

“Với niềm tin tưởng vô biên, tôi trân trọng trao gửi báu vật thắng nghĩa HÓA GIẢI tới toàn thể Quốc dân”. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cùng tôi nguyện cùng Đồng bào quyết lấy năm Quý sửu làm năm Ý THỨC TỰ GIÁC để phục vụ Dân tộc, Nhân loại và Đạo pháp tiến đến thành quả tốt tươi.

NAM MÔ ĐƯƠNG LAI GIÁO CHỦ ĐẠI TỪ DI LẶC TÔN PHẬT

Đại Lão Hòa Thượng THÍCH TỊNH KHIẾT

(ấn ký)